Lộ giới là gì? Cách xác định lộ và lộ giới theo quy chuẩn pháp luật

Lộ giới là gì? Lộ giới được xác định như thế nào? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu là chuẩn? Đây là các vấn đề được VRO Group nhận được rất nhiều trong thời gian qua. Để giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên, chúng tôi xin cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi ngay nhé!
lộ giới là gì

Lộ giới là gì?

Lộ giới được dùng để chỉ phần ranh giới quy hoạch mở đường hoặc mở hèm. Trong đó mốc lộ giới có vai trò đánh dấu phần đất sau này sử dụng để mở rộng hẻm, đường; người dân không được thực hiện xây dựng công trình kiên cố trong phần lộ giới.
Lộ giới được tính bằng mét dài từ trung tâm của đường hay còn gọi là ti đường sang 2 bên. Người ta cắm cọc lộ giới 2 bên đường để tránh không xây dựng các công trình ở phạm vi này.
hình ảnh minh họa lộ giới

Lộ giới

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Theo điều 3 Luật Xây dựng, chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa nhằm phân định ranh giới phần đất được phép xây dựng công trình và phần đất phục vụ đường giao thông, các công trình hạ tầng kỹ thuật, các không gian công cộng khác.
chỉ giới đường đỏ là gì

Chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới xây dựng là gì?

Tương tự với  chỉ giới đường đỏ thì chỉ giới xây dựng là đường giới hạn trong đó Nhà nước cho phép xây dựng nhà , công trình trên phần diện tích đó. Nếu công trình được phép xây dựng sát với lộ giới thì chỉ giới xây dựng sẽ trùng với lộ giới. Ngược lại, nếu công trình phải xây dựng lùi vào so với lộ giới thì chỉ giới xây dựng sẽ lùi vào trong so với chỉ giới đỏ.
giới chỉ xây dựng

Chỉ giới xây dựng

Cách xác định lộ giới

Sau khi hiểu rõ  về lộ giới là gì, Vro xin hướng dẫn bạn cách xác định lộ giới cụ thể ngay sau đây. Mốc lộ giới đất bao gồm các yếu tố:

  • Lộ giới: Là phần đất sử dụng xây dựng đường xá, hệ thống giao thông.
  • Khoảng lùi: Khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
  • Chỉ giới xây dựng: Là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà và các công trình kiên cố, có thể trùng với lộ giới

Để xác định được chính xác lộ giới, bạn cần thực hiện theo các bước chi tiết như sau:

  • Bước 1: Quan sát các khu đất chuẩn bị xây dựng, các định các cột mốc lộ giới, các biển báo cắm ở 2 bên đường
  • Bước 2: Dựa vào tim đường xác định vị trí cột mốc lộ giới theo 2 bên
  • Bước 3: Tính toán khoảng lùi phù hợp với tuyến đường, đảm bảo tuân thủ đúng quy hoạch của nhà nước thông qua lộ giới được xác định.
  • Bước 4: xác định được khoảng lùi bạn tiếp tục xác định phần chỉ giới xây dựng, phần đất trong chỉ giới xây dựng là phần diện tích được phép xây dựng công trình hợp pháp.

cách xác định lộ giới

Cách xác định lộ giới

Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu là chuẩn

Vị trí nhà được xây dựng cách lộ giới bao nhiêu tùy thuộc vào chiều cao và kích thước lộ giới tuyến đường tiếp giáp, cụ thể theo bảng dưới đây.

Tuyến đường lộ giới Độ cao của nhà Khoảng cách từ nhà đến lộ giới
Dưới 19m < 19m Không phải xây cách lộ giới
19 – 22m 3m
22 – 25m 4m
Từ 28m trở lên 6m
19 – 22m < 22m Không phải xây cách lộ giới
22 – 25m 3m
Từ 28m trở lên 6m
22m trở lên 22 – 25m Không phải xây cách lộ giới
Từ 28m trở lên 6m

 

Các quy chuẩn pháp luật về lộ giới hiện hành

Để việc xác định phần đất được phép xây dựng theo quy định của pháp luật, bạn cần nắm được các quy định của pháp luật về lộ giới như sau:

  • Các đường đi qua khu vực ruộng, đồi núi thấp hay ngoài khu đông dân cư, tùy theo địa hình cụ thể mà cự ly mốc lộ giới từ 500-1000m
  • Trong những nơi tập trung đông dân cư như xã phường, thị trấn thì cứ 100m thì cắm 1 cột mốc lộ giới.
  • Các khu vực địa hình hiểm trở được quy định cắm ở 1 số điểm sao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý hành lang an toàn đường bộ

Các cột mốc giới có chức năng đảm bảo hành lang quang cảnh, đảm bảo việc quy hoạch xây dựng được thực hiện theo nhà nước đề ra. Không chỉ vậy lộ giới có giúp tránh các vi phạm về mốc giới chỉ, tránh vướng mắc đền bù, tranh chấp hay kiện tụng xảy ra.
Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh chủ đề lộ giới là gì. Hy vọng phần nội dung trên của VRO Group thì sẽ hữu ích cho quý vị trong việc quy hoạch các công trình xây dựng, nhà ở của mình theo đúng quy định pháp luật nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *